ตร. เตือน 4 ภัยออนไลน์ช่วงเทศกาล คริสต์มาส-ปีใหม่ รู้ไว้ ปลอดภัยกว่า

วันที่ 24 ธันวาคม 2564    |    796 อ่าน

ตร. เตือน 4 ภัยออนไลน์ช่วงเทศกาล คริสต์มาส-ปีใหม่ รู้ไว้ ปลอดภัยกว่า

1.การซื้อของขวัญให้กันผ่านร้านค้าออนไลน์  เพื่อไม่ให้ถูกหลอกลวงสั่งซื้อของแล้วไม่ได้สินค้า  ได้รับสินค้าไม่ตรงปก หรือไม่มีคุณภาพ 

2.การหลอกลวงเอาข้อมูลจากประชาชน จะเห็นได้ว่าจะมีร้านค้าและเว็บไซต์จำนวนมาก จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือที่เรียกว่าโปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาสิ้นค้า หรือการแจกของขวัญต่าง ๆ ซึ่งจะมีคนร้ายเอาโอกาสนี้ จัดกิจกรรมลุ้นรับของขวัญหรือส่วนลด หลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์มือถือ และข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ เพื่อนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรม สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน 

 3. การหลอกรับบริจาค ทำบุญ โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนอาจต้องการทำบุญเพื่อให้เกิดความเป็นศิริมงคลกับชีวิต มิจฉาชีพอาจมีการประกาศเชิญชวนให้ร่วมทำบุญ โดยอ้างบุคคลหรือกิจกรรมต่างๆ จึงควรตรวจสอบข้อมูลในกิจกรรมที่จะร่วมทำบุญว่า เป็นความจริงหรือไม่ อย่างไร ก่อนจะร่วมบริจาคเงินร่วมทำบุญออนไลน์

 4. ข่าวปลอมที่ผู้ไม่หวังดีสร้างขึ้นเพื่อสร้างความสับสนให้กับสังคม ควรตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานราชการ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย www.antifakenewscenter.com หรือ สำนักข่าวที่น่าเชื่อถือได้ก่อนที่จะเชื่อหรือส่งต่อ มิเช่นนั้นท่านอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดีและอาจถูกดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ได้

     ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นบุคคลใด หรือเว็บไซต์ใด มีพฤติการณ์ดังกล่าวข้างต้น สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เขียนโดย คณะทำงานประชาสัมพันธ์ ศพข.บช.ส.

แชร์ แชร์ Line ส่งข้อมูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง